Last visit was: It is currently Wed Dec 02, 2020 1:38 pm


All times are UTC + 7 hours




Post new topic Reply to topic  [ 3 posts ] 
Author Message
 Post subject: ต้นกำเนิดตำนาน Series
PostPosted: Tue Apr 22, 2008 1:09 pm 
จ้าวโจรสลัดเคราทอง cybern!
User avatar

Joined: Fri Feb 22, 2008 11:48 am
Posts: 4361
Location: เมืองท่า Tortuga
เห็นต้นกำเนิด 12 หางอย่างนี้เลยนึกถึงเรื่องสมัย DragonQuest RPG เกมส์แรกของโลกเพิ่งออก เลยเอามาให้ดูกันเล่นๆน่ะ

Image

What is Dragon Quest
Dragon Quest เป็นเกม RPG ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด ในญี่ปุ่นหรือเรียกได้ว่าเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ในทุกประเภทก็ได้ คนที่เล่นเกม เรียกได้ว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จักเกมนี้ แต่ถึงอย่างนั้นเกมนี้ก็ยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ในประเทศไทย
Dragon Quest เป็น RPG เกมแรกที่กำเนิดขึ้นบนเครื่อง famicom หลังจากนั้นก็มีตามออกมาอีกหลายเกม
Dragon Quest เป็นเกมที่ไม่ว่าออกมาปีไหน ก็ต้องคว้ารางวัลยอดขายสูงสุดของปีนั้นๆ ไปครอง
ปัจจุบัน Dragon Quest มีออกมาทั้งหมด 8 ภาค ภาคแรกออกมาเมื่อปี 1986 นั่นเป็นแค่ภาคหลักๆเท่านั้น ยังมี serie อื่นๆ เช่น Dragon Quest Monters , Tolneko Daiboken , Slime Morimori และยังมีพวกภาค remake อีกหลายภาค และไม่ว่าจะ remake กี่ครั้งก็ยังขายได้เกินล้านทุกภาค
หากคุณสนใน อยากสัมผัส ความสนุก คลาสสิค ของเกมนี้ ก็หลองโหลดรอมไปเล่นกันดูได้ ...

Image


ฺฺBeginning กว่าจะมาเป็น Dragon Quest
วันที่ 15 กรกฎาคม ปี 1983 บริษัทนินเทนโดได้เปิดตัวเครื่องเล่น famicom ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก ทำให้เกิดภาวะเกมขาดตลาด บริษัท Enix (Square-Enixในปัจจุบัน) จึงตัดสินใจรวบรวมกำลังคนเต็มที่เพื่อผลิตเกมออกสู่ตลาด
กรกฎาคม 1985 บริษัท Enix ได้เลือกเกม กoor door ของคุณ นากามูระ มาทำ ซึ่งคุณ นากามูระ ก็ได้เข้ามาทำงานในบริษัท Enix ในฐานะ main programer อย่างเต็มตัวในปี 1985 นี้เอง
คุณ นากามูระ ได้คุยกับคุณ จิดะ ถึงเรื่องสถานการณ์ของแฟมิคอม ว่าตอนนี้กำลังบูมมากๆ ซึ่งตอนนี้ตลาดส่วนใหญ่จะไปทางเกม action คุณจิดะต้องการอะไรที่ใหม่ๆ คุณ นากามูระจึงเสนอ เกม RPG ซึ่งคุณ นากามูระ เคยเล่นเกม wizardry ซึ่งพบว่ามันสนุกมาก หาก Enix ต้องการจะทำคงจะมีคนให้ความสนใจมาก แต่ยังมีปัญหาอยู่ว่า RPG เป็นแนวที่ค่อนข้างใหม่คนเล่นส่วนใหญ่จะยังไม่คุ้นเคยกับมัน คุณจิดะจึงอยากให้ทำเกมแนว advanture ที่จะมีส่วนที่คล้าย RPG แต่เล่นได้ง่ายกว่าออกมาก่อน คุณจิดะจึงตัดสินใจเอาเกมส์ "คดีฆาตกรรมโตโฟเบีย" คุณโฮริอิ(คนนี้ละครับผู้เขียนบท Dragon Quest) เป็นผู้ทำ ซึ่งเป็นเกมที่เล่นบน PCใช้กราฟฟิคง่ายๆ เนื้อเรื่องสนุก แต่ติดปัญหาคือเรื่องการใส่คำสั่ง เพราะแฟมิคอมไม่มีคีย์บอร์ด คุณ จิดะจึงเอาเรื่องนี้ไปปรึกษาคุณ โฮริอิ ซึ่งคุณโอริอิก็แก้ปัญหาจุดนี้ได้ไม่ยาก โดยการใช้วิธีเลือกคำสั่งแทน และวิธีเลือกคำสั่งนี่แหละ ที่คุณโฮริอิ ได้นำไปใช้กับ Dragon Quest ในภายหลัง ซึ่งไม่ใช่แค่ dragonquest เท่านั้น เรียกได้ว่า เกม RPG นั้น ได้ใช้ระบบเดียวกับ Dragon Quest คือระบบเลือกคำสั่งนี้ทั้งหมด
พฤษภา 1985 คุณจิดะได้นัด อ.ซึงิยาม่า (นักแต่งเพลงชื่อดัง ซึ่งเป็นผู้แต่งเพลง อุลตร้าแมนด้วย ) ให้มาเข้าร่วมกับโปรเจค Dragon Quest โดยต้องการให้เป็นผู้ที่แต่งเพลงให้ซึ่ง อ.ซึงิยาม่า ก็ตกลงที่จะร่วมงานด้วย ซึ่ง อ.ซึงิยาม่าเองก็เป็นคนที่ชอบเล่นเกมเหมือนกัน นี่คือก้าวแรกในการมีส่วนร่วมทางด้านดนตรีเกมDragon Quest ของ อ.ซึงิยาม่า ในตอนแรกนั้นคุณนากามูระไม่เห็นด้วย เพราะยังไม่รู้จัก อ. ซึงิยาม่า กลัวว่าถ้าเอาคนที่ไม่รู้เรื่องเกมมาแต่ง จะทำได้ไม่ดีพอ คุณจิดะ จึงเชิญ อ. ซึงิยาม่า มาคุย กับคุณนากามูระ ทำให้คุณนากามูระต้องมอง อ. ซึงิยาม่า ใหม่เพราะอ. ซึงิยาม่าเป็นคนที่หลงใหล ชื่นชอบเกม อย่างมาก และได้กล่าวถึงการแต่งดนตรีในเกมว่ามันต่างกับดนตรีธรรมดา ดนตรีในเกมจะฟังได้นานโดยไม่เบื่อ คือพื้นฐานของเกม ซึ่งก็ตรงกับความคิดของคุณนากามูระพอดี เมื่อความเห็นตรงกันหมดยังงี้ อ. ซึงิยาม่าจึงเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแต่งดนตรีประกอบเกม Dragon Quest
ธันวาคม 1985 คุณโฮริอิได้เชิญคุณโทริยาม่า อากิระ นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง ให้มาเป็นผู้ออกแบบตัวละครให้กับโปรเจค Dragon Quest
เรื่องราวในสมัยยุโรปยุคกลาง โลกแห่งจินตนาการแห่งดาบและเวทมนตร์ คือสิ่งที่คุณโฮริอิตั้งใจจะใส่มันลงใน เกม RPG ที่เขาต้งใจจะสร้าง ในการประชุมครั้งแรก คุณโฮริอิ เสนอว่าให้เกม RPG เป็นโลกแห่งจินตนาการ เพราะเกม RPG จะต้องมีการสู้กับศัตรู ซ้ำๆกัน หลายพันหลายร้อยครั้ง หากไม่มีจินตนาการอันน่าตื่นเต้นคนเล่นอาจจะเบื่อได้ พวกมอนสเตอร์ต้องมีลักษณะเด่นจูงใจ ทุกครั้งที่มีมอนสเตอร์ใหม่ออกมา คนเล่นก็จะได้รู้สึกตื่นเต้นไปด้วย ฉากต่อสู้ก็จะให้มีเพียงจินตนาการ โดยใช้เพียงข้อความต่อสู้ให้คนเล่นได้สนุกกับการจินตนาการภาพออกมาเอง คือแนวคิดหลักของเกมนี้ และใช้อยู่ถึง 7 ภาค ด้วยกัน (ซึ่งระบบการต่อสู้แบบนี้ ก็มีหลายคนที่ไม่ชอบ เพราะว่ามันน่าเบื่อเกินไป) จนภาค 8 ถึงได้เปลี่ยนให้มีภาพฉากต่อสู้
ชื่อของเกม Dragon Quest นั้น คุณ โฮริอิ เป็นคนตั้ง ซึ่งมีความหมายว่า ค้นหามังกร ซึ่งกลุ่มคนที่ค้นหามังกรเป็นกลุ่มแรกก็คือพวกคุณโฮริอินี่เอง
กำหนดวางตลาดคือ เดือนกุมภา ปี 1986 ซึ่งระหว่างที่กำลังดำเนินการสร้างนั้นก็เหลือเวลาอีก 2 เดือน
การโปรแกรมก็เหมือนการทำสงครามกับหน่วยความจำ ด้วยข้อมูลที่มีมากมายก่ายกอง คนแต่งเรื่องจึงต้องเป็นคนที่มี ความเข้าใจและเชี่ยวชาญทางด้านโปรแกรม พอสมควรด้วย จึงจะสามารถคิดสคริปออกมาได้ โปรแกรมเมอร์ก็ต้องรู้และเข้าใจดีพอว่า จะถ่ายทอดความสนุกสนานของเรื่องออกมายังไงถึงจะดี จำนวนข้อมูลที่ต้องโปรแกรมลงไปในเกมมีเยอะมาก ตั้งแต่ แผนที่เมือง ปราสาท ดันเจี้ยน การวางตัวคน บทพูดของแต่ละคน มอนสเตอร์ คาถา ไอเทม ร้านค้า หีบสมบัติ และยังมีพวก event ต่างๆ การสร้างเกม พยเ ก็เหมือนกับการสร้างโลกๆ หนึ่งเลยล่ะ
เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ 1986 กำหนดวางตลาดใกล้เข้ามา แต่กลับพบปัญหาใหญ่ ที่ต้องแก้โปรแกรมใหม่แทบทั้งหมดเลยทีเดียว คือเกมในช่วงหลัง ขาดความสมดุล การโจมตีของมอนสเตอร์ดูไม่สมจริง เวทมนตร์คาถาถูกนำมาใช้แค่ คาถาโจมตีและ ฟื้นพลังเท่านั้น เกมขาดความหลากหลาย คุณจิดะบอกว่าไม่มีเวลาที่จะแก้ไขอะไรมากขนาดนั้นแล้ว แต่คุณนากามูระ และคุณโฮริอิ ก็ขอร้องคุณจิดะ พวกเขาต้องการทำเกมที่ดีจริงๆออกมา หากไม่แก้ไขจะต้องเสียใจภายหลังแน่นอน คุณจิดะจึงต้องยอมไปเจรจากับเบื้องบนจนสามารถ ยืดเวลาออกไปได้ 1 อาทิตย์ การแก้โปรแกรมทั้งหมดภายใน 7 วัน ฟังดูก็แทบจะเป็นลมแล้ว แต่ทีมงานทั้งหมดก็ลุกขึ้นสู้กับมันตั้งหน้าตั้งตาทำงานชนิดไม่ได้หลับได้นอนกันเลย คิดอยู่แค่อย่างเดียวว่าต้องทำเกมที่ดีจริงๆ ออกมาให้ได้
ในที่สุดก็ผ่านมาขั้นตอนสุดท้ายการ debug ต้องเอาเกมมาทดลองเล่นจริง แต่ละคนจะต้องเล่นฉากต่างๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นงานที่ยากลำบากมาก บรรดาทีมงานทุกคนต่างเร่งกันสุดแรงเกิด ถึงขนาดต้องระดมพนักงานทุกคนของ Enix มาช่วยกันอย่างเต็มที่ เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงขั้นตอนการย้ายข้อมูลจากดิสก์สู่รอม จากนั้นต้องส่งข้อมูลไปทำ ROM วันละหลายครั้ง รุ่งเช้าของวันที่ 7 ในการเลื่อนวางจำหน่าย การเทสต์เกมเสร็จสิ้นทุกขั้นตอน ในที่สุด วันที่ 27 พฤษภาคม ปี 1986 เกม Dragon Quest ก็ได้วางตลาดออกสู่สายตา...

ส่วนใครอยากอ่านของ FinalFantasy ก็ที่นี่เลย

_________________
Image


Top
Offline Profile  
 
 Post subject: Re: ต้นกำเนิดตำนาน Series
PostPosted: Tue Apr 22, 2008 7:07 pm 
ทีมงานน่าจะรวบรวม เรื่องราวทีละก้าว ตั้งแต่เริ่มโปรเจคฮีโร่มาสเตอร์ จนกระทั่งเกมส์เจ๊ง ให้เป็นวิทยาทานหน่อยนะคับ


Top
  
 
 Post subject: Re: ต้นกำเนิดตำนาน Series
PostPosted: Wed Apr 23, 2008 5:41 am 
แมลงยักษ์
User avatar

Joined: Sat Feb 16, 2008 8:51 am
Posts: 6873
Location: หางงอก!
ได้ครับ ไว้ว่างๆจะเขียนให้ :oops:

ชอบประวัติกำเนิดไอ้เกมพวกนี้จัง จริงๆ อีกอันที่น่าสนใจคือกำเนิด mario ครับ
ถ้าจำไม่ผิด ไอ้กำเนิด DQ กับ FF เนี่ยรู้สึกตอนเด็กๆ เคยอ่านเป็นการ์ตูนนะ
แต่ถ้าจะมาหาตอนนี้คงไม่เจอแล้วมั้ง :lol:


Top
Offline Profile  
 
Display posts from previous:  Sort by  
Post new topic Reply to topic  [ 3 posts ] 

All times are UTC + 7 hours


Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 25 guests


You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot post attachments in this forum

Jump to:  
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
Theme created StylerBB.net & kodeki