Last visit was: It is currently Mon Jul 23, 2018 11:13 am


All times are UTC + 7 hours




Post new topic Reply to topic  [ 1 post ] 
Author Message
 Post subject: 08/12/50 ตอบสัมภาษณ์ IT Exclusive บนไทยรัฐออนไลน์
PostPosted: Tue Mar 25, 2008 9:44 pm 
แมลงยักษ์
User avatar

Joined: Sat Feb 16, 2008 8:51 am
Posts: 6873
Location: หางงอก!
คัดลอกมาจาก IT Exclusive บนไทยรัฐออนไลน์ครับ
http://www.thairath.com/news.php?sectio ... tent=71001

-------------------------------------------------------------------------

รู้จักนักพัฒนาหนุ่มไฟแรง เบื้องหลัง “ฮีโร่ มาสเตอร์” เกมสายพันธุ์ไทย [8 ธ.ค. 50 - 05:53]


ในวัยเด็กคุณเคยมีความฝันหรือไม่? การที่ได้ฝันว่าอยากจะเป็นโน้น จะเป็นอย่างนั้น ช่างเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เรามีความสุข แต่การวิ่งไล่ตามความฝันของตัวเองตลอดเวลา เพื่อสร้างให้ความฝันของตัวเอง กลายเป็นเรื่องจริงที่จับต้องได้ อาจเป็นเรื่องที่บางคนไม่อาจทำได้ หรืออาจจะต้องละทิ้งความฝันที่มีทิ้งไป เพื่อไปทำในสิ่งอื่นๆ ที่เหมาะสมมากกว่า แต่เด็กผู้ชายคนหนึ่งที่ชอบเล่นเกมมากๆ และอยากทำเกมที่เป็นของตัวเองให้คนอื่นๆ ได้เล่นด้วย เมื่อเติบโตเป็นวัยรุ่นเขาจึงหอบหิ้วความฝันไปเป็นแรงผลักดันให้ศึกษาด้านการทำเกม ถึงเมืองนอกเมืองนาจนเรียนจบกลับมาเมืองไทย เพื่อสานฝันที่วาดไว้ให้สำเร็จ

แต่ความฝันที่วาดไว้จะก่อร่างสร้างให้เป็นความจริงได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ด้วยความตั้งใจที่จะทำเกมของตัวเองออกมาให้ดีที่สุด เพื่อให้นักเล่นเกมชาวไทยได้เห็นว่าคนไทยก็ทำเกมดีๆ เองได้ นักพัฒนาเกมหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง วฤทธิ์ อาชวานันทกุล ผู้อำนวยการ บิ๊กบั๊กสตูดิโอ บริษัทเกมน้องใหม่ ที่ทุ่มเทเวลากว่า1 ปีกับผลงานแรก “เกมฮีโร่ มาสเตอร์” ถือเป็นบทพิสูจน์ของคนเล่นเกมที่ฝันตัวเองมาเป็นคนสร้างเกม ในแบบที่ภาครัฐกำลังอยากจะสนับสนุน ดังนั้นลองมาฟังมุมมอง แนวคิดการทำงาน และดูผลงานที่เขาออกมาว่าคิดอย่างไร ทำอย่างไร ส่วนรายละเอียดจะเป็นแบบใดนั้น เชิญติดตามได้ ณ บัดนี้...

IT Exclusive: ที่มาที่ไปของบิ๊กบั๊กสตูดิโอ

วฤทธิ์: จริงๆก็เริ่มจากผมที่ชอบเกี่ยวกับเกมส์มาตั้งแต่เด็กแล้วก็เหมือนเด็กไทยทั่วไป ก็ประทับใจพวกเกมส์ญี่ปุ่น เกมส์อะไรที่เคยเล่นมา เมื่อก่อนก็อยากทำเกมส์มาก ก็ทำเกมส์กระดาษให้เพื่อนๆเล่นตั้งแต่ตอนประถมเลย จากนั้นความฝันก็ยังไม่มอดก็อยากทำไปเรื่อยๆ แบบว่าเมืองไทยมันไม่มีอะไรทางนี้เลย ตอนแรกก็ไปทำการ์ตูนก่อน ไปทำเป็นแอนิเมเตอร์ ก็เคยทำพวกการ์ตูนไทยมาก่อน ทีนี้พอทำเสร็จก็ตัดสินใจไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ พอจบกลับมาก็เริ่มหาคนที่มีฝีมือ ก็เผอิญได้ทีมงานมาจากการที่เพื่อนผมแนะนำมา เรียกว่าหาคนที่เก่งที่สุดเท่าที่ช่วยเราได้ ก็เลยได้ทีมนี้ขึ้นมา คือจริงๆก็เป็นการรวมกลุ่มของคนที่ชอบทางนี้ การ์ตูนกับเกม ทีมงานที่มีอยู่นี้ก็ทำการ์ตูนมาก่อน มีทั้งที่ทำด้านเอนิเมชัน อีกส่วนหนึ่งก็เคยวาดการ์ตูนเป็นเล่มๆ เลยได้ทีมนี้

IT Digest: ได้เรียนด้านเขียนเกมส์มาหรือไม่

วฤทธิ์: ก็เรียนเกี่ยวกับกับเกมดีไซน์เป็นปริญญาโท โดยหลักสูตรนี้เนื้อหาครอบคลุมกว้างมาก ไม่ใช่แค่เขียน โปรแกรมมิ่งอย่างเดียว เพราะเรื่องการเขียนโปรแกรมผมเรียนมาตั้งแต่ต้นแล้ว เหมือนครั้งนี้เรามาต่อยอดเฉยๆ โดยเมื่อกลับมาเมืองไทยแล้ว ก็เริ่มหาทีมถึงขณะนี้ ก็ครบหนึ่งปีพอดี เพราะว่าพวกเราเริ่มงานประมาณวันที่ 5 ธันวาคมปี 2549 ก็ครบ 1 ปี ก็ได้เกมแรกพอดี

IT Digest: ในส่วนของตัวเกมส์ฮีโร่ มาสเตอร์คุยกันนานไหมกว่าจะได้เริ่มทำ

วฤทธิ์: นานมาก ก็เริ่มต้นมาคนก็มาระดมไอเดียกัน ช่วงแรกผมก็มีไอเดียมา เมื่อดูแนวทางคิดว่าทำได้ ก็น่าจะทำเกมสักเกม ตลาดเมืองไทยก็น่าจะยอมรับ เสร็จจากตรงนั้นแล้วก็มาคุยกันอีกทีว่า อยากทำเกมแบบไหน ใครทำอะไรได้บ้าง ก็คุยรายละเอียดปลีกย่อย สุดท้ายก็ได้มาเป็นเกมแนวอาร์พีจีที่ชื่อว่า “ฮีโร่ มาสเตอร์” จริงๆเนี่ย ตอนแรกก็ไม่ได้ออกมาเป็นแบบนี้หรอก คือ ต่างจากคอนเซ็ปต์ที่คิดไว้ตอนแรกมาก เพราะเราทำไปตอนแรกดูแล้วยังไม่สนุก เลยเปลี่ยนตลอดทำงานแบบทำไปแก้ไขไป เพราะชิ้นงานเล็กเปลี่ยนทันที อันนี้ก็ป็นข้อดีของทีมงานที่เล็กไม่ชอบอะไรก็เปลี่ยนกันตรงนั้น ก็ทำให้เกมคิดว่าสนุกขึ้นเรื่อยๆ แต่เรายังมีโครงเนื้อเรื่องหลัก คือยังไงตรงนี้ก็ห้ามเสีย เพราะไม่งั้นมันก็จะไม่รู้เรื่องและเนื้อหาจะไม่ต่อเนื่องกัน

จริงๆเวลาทำงาน ก็เริ่มจากผมเป็นคนออกไอเดีย ใครก็ได้มีไอเดียก่อน และมีคนเป็นอาร์ต ไดเรกเตอร์ ก็จะวาดรูปแบบคร่าวๆเหมือนกับดีไซน์ แล้วก็ส่งไปอีกคนหนึ่ง อีกคนหนึ่งก็จะทำเป็นโมเดลขึ้นมา แล้วก็ส่งกลับมาที่ผม ผมก็จะเซ็นงานแอนิเมท แล้วก็เขียนสคริปต์โปรแกรมให้ แล้วก็เอาไปใส่ในสกรีน ส่วนใหญ่งานจะมีกระบวนการแนวนี้ นอกเหนือนั้นก็จะแจกงานบริษัทอื่นด้วย เพราะหลายๆ อย่างที่เราทำไม่ได้ เราก็ต้องพึ่งคนอื่น เช่น เสียงประกอบในเกมเราก็ต้องไปจ้างบริษัทข้างนอก ที่ทำให้กับค่ายหนังใหญ่ๆ อยู่ เหมือนพวกทำงานด้านการตลาดก็มีคนนอกมาช่วย บริษัทเราหลักๆ เราก็ทำแต่เกม โดยเราถือว่าใครที่เก่งทางไหนก็ใช้คนให้ถูกทาง ไม่ใช่จะให้คนวาดภาพสวยๆ จะไปทำงานการตลาดก็ไม่ได้ ก็ต้องหาคนที่เชี่ยวชาญนั้นๆมาช่วย



IT Digest: 1ปีก็ได้มาหนึ่งเกม แต่ระหว่างที่เราทำเกมรายได้มาอย่างไร ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

วฤทธิ์: รายจ่ายเยอะมาก ไม่มีรายได้เลยทุกอย่างเป็นทุนส่วนตัวแล้ว ก็เหมือนกับภาพยนตร์แอนิเมชัน ประวัติพระพุทธเจ้า แต่คิดว่ามันน่าจะไปได้ แต่พูดจริงๆเราก็ไม่ได้ลงทุนสูง ถึงขนาด 100 ล้านบาทก็ไม่ไหว ของเราลงทุนกันน้อยมากจริงๆ ก็พยายามใช้ความสามารถของทุกคนให้เต็มที่ และก็บอกว่า ถ้ามีกำไรก็แบ่งส่วนแบ่งกัน แต่เงินเดือนก็ให้กับทุกคนเต็มที่ ก็ไม่ได้ด้อยกว่าที่อื่น แต่ตอนนี้ทุกคนก็ทำกันเกินขีดจำกัดนิดหน่อย ก็อยากออกมาทำให้ดีที่สุด

IT Digest: เมื่องานเป็นแบบนี้แล้วที่ทำไปเหนื่อยไหม?

วฤทธิ์: เหนื่อยมาก เอาง่ายๆ มาตั้งแต่ 6 โมงเช้า เลิกงาน 2 ทุ่ม ทำกัน 7 วันเลยในช่วงนี้ เพราะว่าทุกงานที่เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เราไม่มีคนช่วยเราต้องทำเองกันหมด อย่างเว็บไซต์อันนี้ http://www.bigbugstudio.com จะจ้างคนอื่นเค้ามาทำให้เราก็ไม่ใช่ที่ เราต้องลงมือทำเอง ก็ต้องมานั่งดูแลเว็บไซต์งานเลยหนักมาก ตัวเกมเองนี่ก็มหาศาล ทีมเราก็มีขนาดเล็กๆ ปกติแล้วที่อื่นๆ เค้าอาจจะมีเป็นร้อยคน แต่เราไม่มีคนช่วยมากถึงขนาดนั้น เราดูว่าอันไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้ แล้วอันไหนที่ใช้เวลาทำงานมากเกินไป ได้ผลไม่คุ้มค่าเราก็จะไม่ทำ เราจะไปเลือกสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในเวลาที่เรามี ก็คือเราอยู่ที่การวางแผน ถ้าวางแผนดีมันก็ไปได้

IT Digest: ตัวเกมฮีโร่มาสเตอร์ เนื้อหาหลักๆ คือ อะไร

วฤทธิ์: หลักๆ จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการผจญภัยของเด็กไทยคนหนึ่ง เรื่องราวการเติบโตเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ จริงจะสื่อว่าฮีโร่มีความหมายว่าอย่างไร สอนคุณธรรม คำว่าฮีโร่ประกอบด้วยหลายอย่าง ระหว่างนั้นก็มีเรื่องอื่นเข้าไปด้วย อย่างเรื่องเกี่ยวกับมิตรภาพ คนกับหุ่นยนต์อะไรประมาณนี้ เพราะมันเป็นโลกอนาคต มีเรื่องความรักของพ่อแม่ มีเรื่องความรักของเพื่อน เรื่องคุณธรรมจะสอดแทรกอยู่ เรื่องความกล้าหาญ ก็มีนิดน่อย แต่จริงๆไม่มาแนวเทศนาบ่นให้คนฟัง จะมาแนวคล้ายเหมือนแฝงอยู่ในเนื้อเรื่องนิทานอีสปมากกว่า คือ มีการสอดแทรกสอนไปในตัว ว่าควรทำอย่างนี้เห็นว่าดีไม่ดีก็แล้วแต่คุณ แต่เราแสดงให้ดู ตัวเกมการเล่นจะเป็นเกม อาร์พีจี (RPG) เกมที่เน้นไปที่เนื้อเรื่อง คือหากจะทำอย่างเกมเอ็มเอ็มโออาร์พีจีจะต้องใช้เงินเยอะมาก เพราะมีทั้ง ค่าเซิร์ฟเวอร์ ทั้งคนดูแล และค่าใช้จ่ายอีกมากมาย เริ่มต้นเนี่ยเราทำแบบนั้นไม่ไว้ ก็เลยตัดสินใจเป็นแค่เกมอาร์พีจี แบบออฟไลน์ก่อน

IT Digest: แปลกใจที่ปกติคนที่ทำเกมเล็กๆตอนแรกจะเริ่มจากเกมมือถือหรือทำเกมแฟลชง่ายๆ

วฤทธิ์: เกมมือถือ หรือแฟลชเกมผมทำมต้องาเยอะแล้วเบื่อ ของแบบนั้นเอาไว้ทำเล่นๆ ดีกว่า คือ มองว่ามีคนทำเยอะแล้วใครๆ ก็ทำได้ ทำอย่างนี้ดีกว่าตลาดมันยังไม่มี ใช้หลักการว่าอะไรที่ตลาดต้องการ แต่คนไทยยังไม่ได้ทำ อยากจะเจาะตรงนั้นมากกว่า เกมทำกันมาเยอะมากก็ไม่มีประโยชน์ คือ ส่วนตัวชอบเกมแนวนี้ด้วย เหมือนเป็นความประทับใจวัยเด็ก เล่นมาตั้งนานแล้วแนวเกมอาร์พีจี ก็เลยอยากลองทำบ้าง

IT Digest: ด้วยความสามารถของตัวเราไปอยู่กับบริษัทต่างชาติสบายอยู่แล้วทำไมถึงอยากทำเอง

วฤทธิ์: แน่นอนว่าถ้าเข้าทำงานกับคนอื่น กับบริษัทฝรั่งเนี่ย ต้องเริ่มจากเบสิค คือ การไปเป็นลูกจ้างเค้า ออกความเห็นอะไรได้ไม่มาก จริงๆ บริษัทอเมริกาตอนนี้เกมค่อนข้างจะซ้ำซาก เปลี่ยนแต่ภาพสวยอย่างเดียว ไม่มีอะไรน่าสนุก อยากทำอะไรให้จินตนาการใหม่กับเด็ก คือ เกมเหมือนเป็นช่องทางดิจิตอลมิเดีย เหมือนเราได้เข้าไปสวมบทบาทในตัวละครนั้นๆ เปิดโลกจินตนาการได้ไกลมาก ไม่อยากทำอะไรที่มันซ้ำซาก เหมือนเป็นสื่อที่ค่อนข้างจะเปิดกว้าง ไม่ใช่ต้องมาจำกัดให้แคบลง อย่างเกมของเราได้ใส่ไอเดียลงไปมากมาย อย่างเช่น เมืองของเราเป็นเมืองอนาคต มีหุ่นยนต์เต็มไปหมด มีหุ่นยนต์กวาดพื้น มีทั้งบีทีเอสลอยได้ สนามบินก็ไม่ใช้แล้วกลายเป็นจรวด ทั้งหมดนี้เป็นจินตนาการอยากให้เด็กนึกดูอีก 20 ปีจะเป็นแบบนี้

IT Digest: ถ้าพูดถึงถ้าเราทำตามความฝันตามจินตนาการ ถ้าความฝันสวนกับทางการตลาด แล้วทำให้นักที่ทำเกมอยู่ไม่ได้ตรงนี้คิดอย่างไร

วฤทธิ์: คิดว่าคงไม่สวนทางขนาดนั้น ไอเดียที่สวนกันอยู่เราพยายามที่จัดให้อยู่ตรงกึ่งกลาง ประนีประนอมความฝันของเรากับการตลาด คือ ผมก็ไม่อยากจะทำเกมที่ไม่รู้เรื่อง ทำแบบที่ทุกคนเข้าใจจินตนาการเราได้ ไม่คิดว่าจินตนาการพวกที่ทำเกมจะสวนทางกับทางตลาดเสมอไป จริงๆคนทำเกมก็ทำเกมที่ตัวเองอยากเล่น คือต้องเดาให้ออกว่าคนส่วนใหญ่ต้องการเล่นอะไร และเกมฮีโร่ มาสเตอร์ที่ออกมานี้ก็น่าจะสนุกอยู่แล้ว

IT Digest: คิดว่าเกมฮีโร่มาสเตอร์มีดีอย่างไร

วฤทธิ์: ส่วนที่ดีที่สุดเรื่องราวทั้งหมดเป็นเรื่องราวของเด็กไทย เหมือนกับหนังไทยมันต่างจากหนังฝรั่ง เกมไทยมันมีกลิ่นไอของประเทศไทยเต็มที่แน่นอน คนที่เล่นจะสื่อถึงเรื่องราววัฒนธรรมเราได้มากกว่า แน่นอนถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกใหม่เลย ไม่มีประเทศไหนที่เป็นอย่างนี้ ประเทศเราจะสนุกสนานไม่ซีเรียส ดูตัวอย่างเกมญี่ปุ่นล้างโลกประจำเลย อย่างอเมริกาก็สงครามตลอด ก็คิดว่าตรงนี้น่าจะเป็นจุดขายให้คนสนใจ อยากลอง พอลองแล้วก็พบข้อที่ดี ที่เราก็ไม่แพ้คนอื่นอยู่แล้ว

IT Digest: มองตลาดเกมในปีหน้าอย่างไร

วฤทธิ์: ตลาดในปีหน้าในฝั่งของเมืองนอกค่อนข้างจะเน้นไปที่ฮาร์ดแวร์คอนโซลแพงๆ แต่คิดว่าตลาดเกมพีซีน่าจะไปได้ แน่นอนว่าเกมออนไลน์คงเป็นตลาดที่แข่งขันกันรุนแรง ก็คิดว่าเกมเราน่าจะสวนกระแสได้ดี แต่อย่างไรก็คิดว่าเกมออนไลน์เป็นรูปแบบเกมที่สมบูรณ์เท่านั้นเอง คนอาจจะเบื่อรูปแบบหนึ่งแต่ก็จะพัฒนาออนไลน์รูปแบบอื่นๆ โดยเราต้องตามกระแสให้ทัน คือ คิดว่าตลาดญี่ปุ่น อเมริกา ของไทย จะเริ่มแตกออกไปเรื่อยๆ คือเน้นเครื่องมือใหม่ๆ เช่น เพลย์สเตชั่น 3 หรือ นินเทนโด วี คนไทยคงจะตามไม่ทัน แต่ก็คงไม่ตามทุกอย่าง

เราต้องดูตลาดเกมเมืองไทยของเราว่า ตลาดจะไปตามเขาหรือปล่าว แต่ผมว่ามันไม่ ตอนนี้ผมว่าคนทำเกมเมืองไทยไปหันไปทำเกมวีกันมากขึ้น เพราะค่อนข้างทำง่าย แต่จริงๆ ยังมีปัญหาเรื่องลิขสิทธ์ เกมเครื่องวี ก็ก๊อปปี้ง่ายมาก อีกทั้งยังป้องกันการก็อปปี้ยากมากเช่นกัน ไม่เหมือนเกมพีซีผมยังเช็คอะไรได้เลย ฉะนั้นผมคิดว่าทางเราจึงไม่ทำและตลาดเมืองไทยยังมีขนาดที่เล็ก คือ ถ้าเกิดทำเกมวีหรือเกมอื่นๆต้องทำส่งนอกอย่างเดียว คือต้องทำให้ได้มาตรฐาน ตลาดบ้านเรายังไม่มี จะมีก็เป็นเกมแผ่นก็อปปี้เต็มไปหมด ส่วนเกมของเราที่พัฒนานี้ ด้วยตัวของเกมจะมีลิขสิทธ์ของตัวเองอยู่แล้ว ก็มีไปจดทะเบียนโลโก้ หรือเครื่องหมายการค้าไว้ก่อน

IT Digest: ในวันเปิดตัววันที่ 12 มกราคม จะนำอะไรไปโชว์บ้าง

วฤทธิ์: ก็จะมีบูธขายเกม เพื่อทุกคนจะได้ดูตัวเกมที่เสร็จสมบูรณ์ จะมีกล่องเกมแบบจำนวนจำกัดที่แถมตัวตุ๊กตาหุ่นยนต์ในเกมด้วย ตรงนี้ก็ผลิตขึ้นมาดูตลาด เพราะอย่างไรถ้าคนอยากได้แค่ซีดีเกมเราทำเป็นซีดีออกมาอย่างเดียวก็ได้ เราอยากจะบอกคนไทยที่เล่นเกมว่า เกมไทยก็มีคุณภาพพอสู้ต่างประเทศได้บ้าง แต่จะให้ไปเทียบกับงานแบบเกมไฟนอลแฟนตาซีคงไม่ไหว ขอแค่ครึ่งหนึ่งของไฟนอลฯ ก็พอ เราไม่ได้หวังว่าทำเกมแล้วจะขึ้นไปชนะเบอร์ 1 แต่ขอให้ติด 1 ใน 100 อันดับมีเกมไทยซักเกมก็ดีแล้ว ทั้งนี้อยากน้อยเกมเราสนุกก็พอใจแล้ว ขอให้คนไทยเล่นแล้วสนุกก็พอ


IT Digest: คิดว่าทำอย่างไรดีให้เกมเมอร์ชาวไทยหันมาเล่นเกมคนไทยบ้าง

วฤทธิ์: เรื่องนี้คงต้องมีความเป็นชาตินิยมกันบ้าง แต่อยากจะเล่นอะไรก็เล่นเถอะ แต่อย่าเล่นเกมให้ซ้ำซากมากเกินไป อย่าไปจำกัดจินตนาการจำกัดตัวเอง อย่างปิดกั้นฝันของตัวเองมองหาอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง เล่นมาหลายปีทำแค่เกมเลเวลบนเกมออนไลน์ก็ไม่ไหว สิ่งที่จะช่วยคนทำเกมชาวไทยได้ก็คงต้องพิ่งพาสื่อมวลชนไปบอกต่อว่า เรามีคนทำเกมแล้วนะ หลังจากนั้นก็หวังว่าจะมีคนช่วยกันบอกแบบปากต่อปาก เล่นรสนุกแล้วบอกเพื่อนว่าเล่นสนุกนะลองดู เพราะจะให้ลงโฆษณาก็คงไม่ไหวแน่ๆ งบเราไม่มีมากพอจะทำแบบนั้น อยากให้สร้างกระแสการเล่นเกมคนไทยเยอะๆ ก็หวังว่าเรื่องนี้จะทำให้เกิดกระแสได้บ้าง

IT Digest: ฝากถึงผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์

วฤทธิ์: ก็อยากฝากให้ติดตามวันที่ 12 ม.ค.2551 ที่งานไทยแลนด์ เกมโชว์ 2008 เราจะเปิดตัวเกมเป็นทางการ อยากให้บอกต่อกันไปเพื่อสนับสนุนนักพัฒนาเกมไทย ที่ผ่านมาเรารับเอาวัฒนธรรมความบันเทิงของต่างประเทศมามากแล้ว ทั้งเพลง ภาพยนตร์ และเกม โดยสื่อดิจิตอลด้านนี้เป็นสื่อที่ใหญ่มาก จากผลการสำรวจคนใช้เวลากับการดูหนัง ฟังเพลง และเล่นเกม เลยไม่อยากให้ต้องตกเป็นตลาดของต่างชาติไปเสียหมด ขณะนี้ เพลงไทยเรามีแล้ว หนังไทยก็ดังแล้วไปบุกตลาดเมืองนอกได้แล้ว สุดท้ายก็เป็นเกมไทยอันนี้ที่ยังไม่มีส่วนแบ่งในตลาดเลย อยากฝากคนทำเกมถ้าทำแล้วก็ขอให้จริงจัง ทำตรงนี้ให้ดีที่สุดทุ่มเทกับความฝันตรงนั้นให้เต็มที่...


Top
Offline Profile  
 
Display posts from previous:  Sort by  
Post new topic Reply to topic  [ 1 post ] 

All times are UTC + 7 hours


Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 2 guests


You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot post attachments in this forum

Jump to:  
cron
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
Theme created StylerBB.net & kodeki