BigBugStudio Forum
http://bigbugstudio.com/forum/

04/04/51 ข่าวบิ๊กบั๊กบน Manager Online
http://bigbugstudio.com/forum/viewtopic.php?f=11&t=337
Page 1 of 1

Author:  admin [ Wed Mar 19, 2008 9:24 pm ]
Post subject:  04/04/51 ข่าวบิ๊กบั๊กบน Manager Online

copy มาจาก http://www.manager.co.th/Game/ViewNews. ... 0000026799

(ขอออกตัวหน่อย อันนี้ admin พูดแรงไปนิดครับ
กำลังอยู่ในช่วงผิดหวังน่ะ โกรธคือโง่โมโหคือบ้า :oops: )

--------------------------------------------------------------

ผู้สร้างเกม RPG ไทย “ฮีโร่มาสเตอร์” ยอมรับท้อเรื่องเกมโดนก๊อปและปล่อยบิต แต่ยังไม่ถอยจนกว่าจะหมดสิ้นหนทางสู้ ช่องทางขายเป็นปัญหาหนึ่งที่ต้องแก้ไข เผยตอนนี้คิดทำเกมออนไลน์แอ็กชัน RPG ไว้ในใจแล้ว หากไม่มีเงินทำต่อก็ต้องยอมขอทุนบริษัทเกมใหญ่ทำแทน และอาจขายลิขสิทธิ์เกม “ฮีโร่มาสเตอร์” พ่วงไปด้วย

ผู้จัดการเกม-"นายวฤทธิ์ อาชวานันทกุล" แกนนำคนสำคัญของบริษัทบิ๊กบั๊กสตูดิโอ ผู้ปลุกปั้นเกม RPG ไทย“ฮีโร่มาสเตอร์ :ศึกสมองกลอัจฉริยะ” (HeroMaster) กล่าวเปิดใจกับทีมงาน “ผู้จัดการเกม” ถึงสถานการณ์หลังจากเกมออกวางจำหน่ายไปแล้วในระยะหนึ่งว่า ตอนเปิดตัวเกมในงาน TGS 2008 เกมที่เราขายไปได้นั้นก็พอดีกับค่าบูทที่ต้องจ่ายไปเท่านั้นเอง ลำพังค่าเช่าบูทก็ปาเข้าไป 4 หมื่นบาท และค่าทำบูทอีกราวๆ 2 หมื่นบาท สรุปแล้วขายได้เท่าทุน ขณะที่การขายผ่านตัวแทนจำหน่ายนั้นก็ได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยยอดขายตอนนี้ต่ำจนขนาดที่ว่าไม่พอจ่ายค่าใช้จ่ายและค่าจ้างพนักงานเดือนต่อเดือนเลยทีเดียว ทั้งๆที่จ่ายแค่พนักงาน 2 คน

ด้านเรื่อง bug ในเกมที่มีการพูดกันว่ามีเยอะนั้น นายวฤทธิ์ บอกว่าความจริงไม่เยอะอย่างที่เป็นข่าว เลยทำให้ตอนนี้ในเว็บบอร์ดก็มีคนเข้ามาถามไถ่เรื่อง bug กันพอสมควร ส่วนใหญ่เป็น user และ conditional bug โดยทางเรามีบุคคลากรน้อยมากๆ ไม่สามารถหาได้หมด ต้องขอโทษทุกคนที่พบกับ bug พวกนี้จริงๆ บริษัทแค่สามคน คนอื่นๆที่ใส่เป็น addiaional help ช่วยแค่งานเล็กๆน้อยๆเท่านั้น พวกเราแจกงานไปเพราะอยากให้หลายๆคนได้ลองฝึกงานด้านนี้ดูเท่านั้นเอง แม้ว่าจะไม่มีบั๊กขนาดที่ว่าทำให้ต้องหยุดเล่น และส่วนใหญ่แค่ก่อความรำคาญ แต่ยังไงทางเราได้รับผิดชอบทิ้งและพิมพ์ที่เหลือใหม่ทั้งหมด ดังนั้นขอให้วางใจว่าเวอร์ชันต่อไปจะไม่เจอกับ bug พวกนี้อีก

นายวฤทธิ์กล่าวถึงผู้ที่เล่นเกมฮีโร่มาสเตอร์แบบละเมิดลิขสิทธิ์ว่า ช่วงอาทิตย์แรกที่เกมวางขายนั้น มีผู้เล่นเกมเราอยู่ประมาณ 250 คนต่อวัน แต่มีเพียง 10% เท่านั้นที่ใช้ของแท้ โดยคนที่เล่นจะโหลดเกมผ่านเว็บบิตทอร์เรนต์กันเยอะมาก เล่นเกมไอดีเดียวกันหมด ตอนนี้ก็เลยทำการล็อกไอดีแล้ว ความจริงก็ล็อกไม่ได้หมดหรอก พยายามเข้าไปก่อกวนคนเหล่านั้น แต่ก็เดี๋ยวจะหาว่าเป็น bug อีก มันค่อนข้างวุ่นวายพอสมควร

“บางคนถึงขนาดรัน bot หา cd-key เกมเลยก็มี ไล่หาเรียงทีละตัว ผมเลยใช้วิธีเข้าไปแปะภาพประจาน IP ในเว็บบอร์ด เพื่อให้คนนั้นหยุดพฤติกรรมดังกล่าว จริงๆแล้วเกมของผมจะมีการส่งข้อมูลนิดหน่อยกลับมาที่เซิร์ฟเวอร์ เพื่อจะเช็คว่ามีใครเล่าเกมเรามากน้อยขนาดไหน หรือปล่อยบอทหรือเปล่า จริงๆทางบิ๊กบั๊กได้เตรียมรับสถานการณ์เอาไว้แล้ว ถึงกับฝังระเบิดไว้ในตัวเกมไว้ถึงสามลูก แต่พอเอาเข้าจริงๆ ก็ทำอะไรไม่ได้มากเพราะกลัวคนพวกนั้นเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อตัวบริษัท ก็ได้แต่หวังว่าเมื่อพวกเขาเล่นเกมเราแล้วชอบ ก็อยากหันมาสนับสนุนพวกเราด้วยการซื้อแผ่นแท้เท่านั้นเอง”

แกนนำบิ๊กบั๊กระบุปัญหาการจำหน่ายเกมให้ทั่วถึงผู้เล่นว่า ปัญหาจริงๆก็คือไม่มีช่องทางระบายสินค้า มีแค่ Zest เท่านั้น ตอนนี้พยายามไปติดต่อบริษัทจัดจำหน่ายอื่นๆ แล้วขายให้ราคาส่ง จากนั้นเขาจะขายเท่าไรก็สุดแล้วแต่ ส่วนใหญ่เขาเก็บเปอร์เซ็นต์ค่าวางขายกันแพงมาก ทั้งนี้ จะให้เราขายเกมในราคาถูกกว่าราคาปกติก็คงลำบาก เนื่องจากเรามีต้นทุนค้ำคออยู่เหมือนกัน

“กล่องเกมเราหลายคนมองว่ามีปัญหาที่กล่องมันค่อนข้างเล็กในการวางขาย แต่เราตั้งใจทำมาแล้ว ยังไงก็ต้องใช้ จริงๆกล่องมันสวยนะ ถ้าไม่ได้วางเบียดกันเกมอื่น เราทำกล่องแบบนี้ขึ้นมาเพื่อให้เป็นเหมือนคอลเล็คเตอร์ ไอเทม เอาไว้วางโชว์ได้ แต่ก็มีความคิดที่จะทำกล่องใหญ่เพื่อเอาไว้วางโชว์ให้เป็นจุดเด่นในการขายเหมือนกัน แต่พอเวลาคนซื้อก็จะยังได้กล่องเล็กกลับไปเหมือนเดิม”

ด้านเรื่องกราฟิกในเกม เจ้าของบิ๊กบั๊กตอบว่า จริงๆเราต้องการทำให้เครื่องคนไทยส่วนใหญ่เล่นได้ ทำให้อาจจะดูโบราณและสู้กับของต่างประเทศไม่ได้ เกมของต่างประเทศจะไม่สนใจตรงนี้เนื่องจากตลาดเขาใหญ่กว่ามาก และเป็นนโยบายของเค้าอยู่แล้วที่อยากให้คนซื้อเครื่องใหม่อยู่เรื่อยๆไม่งั้นวงการคอมพิวเตอร์เขาก็จะอยู่ไม่ได้ ส่วนวิธีการเดินในเกมนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบเกมของเราและไม่สามารถเปลี่ยนได้ จริงๆ ผู้เล่นสามารถอ่านคำอธิบายหลักๆได้ตลอดเวลาด้วยการกดไอเทม และถ้าหลงทางก็สามารถกดใช้กล่องปริศนาเพื่อคุยกับปังได้ เกมนี้อาจจะง่ายไปสำหรับหลายๆคน และมีวิธีลัดผ่านได้หลายทาง ซึ่งเรายอมรับว่าเราตั้งใจทำเช่นนั้นเอง เพื่อที่คนที่ไม่เคยเล่นเกมแบบนี้ก็สามารถที่จะสนุกกับเกมของเราได้ สำหรับคนที่ต้องการความท้าทายจริงๆ อยากให้รอดาว์นโหลดเมืองลับแลของเราไปลองดู ซึ่งข้างในจะมีแต่บอสโหดๆ ไว้ปราบเซียนกัน และต้องใช้ความสามารถจริงๆจึงจะผ่านไปได้

ส่วนประเด็นเรื่องการไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากทางสื่อและทางภาครัฐ นายนายวฤทธิ์ตอบในเว็บบอร์ดว่า อันนี้จริงๆเข้าใจ สื่อหลายๆอย่างต้องใช้เงินค่อนข้างมากในการเข้าถึง นิตยสารหลายๆฉบับต้องซื้อโฆษณาก่อน เรื่องของทางเราจึงจะได้ลงและรายการทีวีหลายๆช่องก็ต้องใช้เงิน แน่นอนว่าเราเป็นบริษัทขนาดเล็กเราไม่มีเงินสร้างกระแสขนาดนั้น ยังไง ทางบิ๊กบั๊กต้องขอขอบคุณรายการและผู้สื่อข่าวต่างๆที่ช่วยมาทำข่าวให้พวกเรา เพราะทุกคนที่มาบริสุทธิ์ใจและอยากช่วยวงการนี้ของไทยอย่างจริงๆจังๆจริงๆ ขณะที่ทางภาครัฐ พูดง่ายๆว่าเขา “ไม่มีนโยบายสนับสนุน”

นอกจากนี้ นายวฤทธิ์ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ก็กำลังจะทำโปรเจกต์เกมออนไลน์ขึ้นมาเหมือนกัน เราร่างเป็นไอเดียคร่าวๆเอาไว้แล้วว่าจะทำเป็นแบบใด แต่หากไม่มีเงินจากการขายฮีโร่ มาสเตอร์มาต่ออายุ เราก็คงไม่มีทางเลือกอื่นที่จะไปขอเงินจากบริษัทเกมใหญ่ๆมาทำ แต่ใจจริงเราไม่อยากทำแบบนั้นเพราะมันจะทำให้เกมของเราเหมือนไม่ใช่เกมของเรา คนอื่นจะเข้ามาคุมและจะไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการ มันจะกลายเป็นเกมตลาดไป และไม่แน่เกมฮีโร่ มาสเตอร์ก็อาจจะขายลิขสิทธิ์ให้เขาด้วยซ้ำ ดีกว่าเราเก็บเอาไว้แล้วไม่มีเงินมาทำเกมต่อ เราอยากทำเกมแต่ก็อาจต้องยอมอะไรหลายๆอย่าง เราจะหมดอิสระในการทำเกมของเรา

สำหรับเกมออนไลน์ที่คิดจะทำ นายวฤทธิ์แอบแง้มๆว่าคงเป็นแนวแอ็คชัน RPG ไม่มีความคล้ายกับฮีโร่ มาสเตอร์เลย ส่วนตัวเอนจินพัฒนาเกมนั้นหากมีเงินก็จะซื้อตัวใหม่ที่หมายตาไว้แล้ว แต่ถ้าไม่มีทุนก็คงใช้ตัวเดิม

นายวฤทธิ์ฝากถึงผู้ที่สนใจอยากจะเล่นฮีโร่ มาสเตอร์ว่า ถ้ายังไม่ได้ลองก็อยากให้ลอง อยากให้ทุกคนตัดสินด้วยตัวเองว่าเกมนี้เป็นอย่างไร ถ้าเห็นใครที่ใช้บิตก็อยากให้ไปบอกเว็บมาสเตอร์หน่อยว่าเกมนี้ของคนไทยนะ อย่าปล่อยเลย ถ้าเดือนนี้ไปรอด เราก็จะทู่ซี้สู้ต่อไปเรื่อยๆ เราจะพยายามหาช่องทางขายและโปรโมต ที่เราไม่ถนัดเลย อยากให้เห็นใจเราสักหน่อย ส่วนประเด็นที่บอกว่าเราจะปิดกิจการเพราะขายเกมไม่ได้นั้น เราแค่บอกเฉยๆว่ามีสิทธิ์จะเป็นไปได้ ปัญหาเกมในบ้านเราก็คือไม่มีตลาดรองรับ และผู้จัดจำหน่ายในไทยก็ดูจะไม่เข้าใจว่าซอฟต์แวร์เกมไทยมันมีนะ

“ผมอยากให้คนไทยซื้อซอฟต์แวร์เกมไทย ไม่ใช่เพราะด้วยความเห็นใจ แต่อยากให้ซื้อเพราะเห็นว่าเป็นเกมคนไทยทำออกมาแล้วสนุก ผมทำอะไรเพื่อคนไทยเล่น มันก็เหมือนหนังไทย คุณไปดูหนังไทยทำไม ถ้าคิดว่าหนังฮอลลีวู้ดมันดีกว่า ถ้าคุณชอบดาราไทย อยากดูจีจ้า หนังฝรั่งมันไม่มีให้ดูหรอก คุณก็ต้องไปดูหนังไทย มันก็เหมือนกับเกมไทยแหละ มันอาจจะขาดอะไรที่เกมฝรั่งเขามี แล้วเรายังไม่มี เกมเราทำขึ้นมาให้คนไทยเล่น ตลาดเราเล็ก เราทำเกมก็ดูตัวเราเองด้วย เราทำตรงจุดที่เราคิดว่าทำดีที่สุด เอาตรงอื่นออกมาช่วย อย่างเนื้อเรื่องแบบไทย เหมือนคุณจะลงทุน 3 พันล้านเพื่อทำหนังฮอลลีวู้ดให้คนไทยดู ซึ่งมันก็ไม่ใช่ อยากให้ทุกคนรู้ว่ามันใหม่มากในสิ่งที่เรายืนอยู่ ถือเป็นก้าวแรกของเรา เมื่อมีความผิดพลาดเราก็ยอมรับ และจะปรับปรุงไปเรื่อยๆ”นายวฤทธิ์ยกตัวอย่างเปรียบเทียบ

นายวฤทธิ์กล่าวปิดท้ายว่า เรายังไม่ยอมแพ้นะ ยังสู้อยู่ทุกวัน ยังไม่หมดแรงใจ ถึงขนาดวิ่งหาร้านขายปลีกเองเลย แม้จะไม่คุ้มค่ารถเลยก็ตาม”

Page 1 of 1 All times are UTC + 7 hours
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/