Last visit was: It is currently Sat Jul 21, 2018 5:18 am


All times are UTC + 7 hours




Post new topic Reply to topic  [ 1 post ] 
Author Message
 Post subject: 27/02/51 ตอบสัมภาษณ์ที่ BlogNone ครับ
PostPosted: Wed Mar 19, 2008 8:53 pm 
แมลงยักษ์
User avatar

Joined: Sat Feb 16, 2008 8:51 am
Posts: 6873
Location: หางงอก!
Copy ตอบสัมภาษณ์มาจาก BlogNone ครับ
http://www.blognone.com/node/7101
ส่วนนี่เป็นลิงค์คำถาม -> http://www.blognone.com/node/7041

-----------------------------------------------------------------------


จากที่ถามคำถามกันไปคราวก่อน คุณวฤทธิ์ อาชวานันทกุล แห่ง BigBugStudio ส่งคำตอบมาให้แล้ว เข้าไปอ่านกันได้เลยครับ

มีเครื่องเล่นเกมอะไรเป็นแรงบันดาลใจในวัยเด็ก? ตอนเด็ก ๆ ชอบเล่นเกมอะไร? (โดย pruet)

เกมแรกที่เล่นก็ Donky Kong เครื่อง Apple ที่บ้านน้าครับ ไม่รู้ทำไมติดใจมากๆ จากนั้นก็ Atari, Famicom เรื่อยมาละครับ แต่อย่าคิดว่าได้มาง่ายๆ กว่าจะได้มาแต่ละเครื่องนี่ต้องอ้อนวอนพ่อแม่กันแทบตาย พ่อแม่เค้ากลัวผมติดเกมน่ะ แต่ยังไงผมก็ติดอยู่ดี :P

เกมในดวงใจจริงๆ มีอยู่เกมเดียวคือ Romancing Saga ของ Square Soft ครับ ที่ชอบเพราะให้อิสระในการผจญภัยเยอะมากๆ และระบบการต่อสู้ก็ต้องลุ้นกันสุดตัว เพราะพวกพระเอกจะคิดท่าไม้ตายได้ระหว่างสู้กับตัวที่เก่งกว่ามากๆ เท่านั้น ใครสนใจลองหาซื้อตัวที่เค้าเอามาทำใหม่บน PS2 ได้นะครับ (เอ๊ะ ทำไมกลายเป็นโปรโมทเกมคนอื่น!?)

อะไรคือจุดเด่นของเกมนี้ ที่คิดว่าจะเข้าสู่ตลาดผู้เล่นได้ นอกเหนือจากการเป็นเกมไทย (โดย AdmOd)

ขอออกตัวก่อน ว่าจริงๆ แล้วเราไม่ได้กะโปรโมทว่าคนไทยทุกคนต้องเล่นเกมนี้เพราะเป็นเกมไทย แต่อยากให้คิดง่ายๆ ว่าทำไมหนังไทย ถึงขายได้ทั้งๆ ที่คนส่วนใหญ่จะบอกว่าหนัง Hollywood มีคุณภาพดีกว่า แน่นอนครับหนังไทยมีอะไรที่หนังฝรั่งไม่มี เช่น ดาราไทยหรือบรรยากาศและกลิ่นอายวัฒนธรรมแบบไทยๆ ตรงนี้เนี่ยทำให้คนดูบ้านเราเข้าถึงได้ง่ายกว่า เกมไทยก็เช่นเดียวกันครับ (ก็คนไทยทำ ก็ต้องรู้สิว่าคนไทยอยากเห็นอยากเล่นอะไรในเกมของเรา)

แต่ถ้าดูกันจริงๆแล้ว ถ้าเกมสนุกและดีจริง ผมก็คิดว่าผู้เล่นก็คงจะไม่สนใจหรอกครับว่าชาติไหนทำหรือจะต้องสอดแทรกวัฒนธรรมแบบไหน เพราะงานสร้างสรรค์พวกนี้มันมีโลกของตัวมันเองอยู่แล้ว ตัวเกมฮีโร่มาสเตอร์เองก็มีโลกของตัวมันเอง คือเป็นโลกจินตนาการของเมืองไทยในอนาคตอีก 50 ปีข้างหน้า (ที่อิงกับบ้านเมืองปัจจุบันค่อนข้างมาก) ที่เราเอาตรงนี้มาเป็นฉากก็เพราะ ผมคิดว่าคงสนุกดีถ้าเราได้เห็นบ้านเมืองเราในอนาคตน่ะ

ความยาวของตัวเกมขนาดไหน (โดย omegamelon)

12 -24 ช.ม. แล้วแต่คนเล่นครับ ต่อไปจะมีดันเจี้ยนป่าให้โหลดเพิ่มด้วย

อยากทราบว่าระยะเวลาในการออกแบบโปรแกรมทั้งหมดนานเท่าไหร่ และใช้เวลาในการทดสอบเกมแบบจริงๆจังๆ นานเท่าไหร่ครับ (โดย beoy)

ตัวโปรแกรมหลักจริงๆใช้เวลาประมาณเดือนนึงครับ จากนั้นจึงเพิ่มโปรแกรมย่อยเข้ามาทุกครั้งที่เพิ่ม object ใหม่เข้ามา เรื่องทดสอบนี่ ทดสอบกันทุกวันล่ะครับ แต่พอเจอคนเล่นเยอะๆ เข้าไป ก็เจอบ่นเรื่อง user bug กันเหมือนกัน

ใช้ Tools/ภาษา อะไรพัฒนาครับ (โดย meddlesome)

ใช้ Torgue เป็นตัวต้นแบบครับ (เนื่องจากถูกและให้ source code มาทั้งหมด) จากนั้นหลักๆก็ C และ OpenGL แต่ถ้าเป็นการควบคุมเกมโดยละเอียด (เช่นหันตัวละครไปทางซ้าย เดินไปข้างหน้า) ก็ใช้ภาษาของ Torque เรียกฟังชั่นที่ทำเตรียมไว้ใน C เอาอีกทีครับ

จริงๆ หลายคนที่อยากทำตรงนี้ถามกันเข้ามามาก ก็ขอบอกเลยว่าจริงๆ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้อะไรทำ แต่อยู่ที่เราอยากทำอะไรมากกว่า พอเรารู้ตรงนี้แล้วเราถึงจะมาเลือกเครื่องมือที่คิดว่าจะทำให้เราทำสิ่งที่เราต้องการออกมาได้ใกล้เคียงที่สุดครับ

ผลงานชิ้นต่อไปจะเป็นแนวไหนครับ มีแผนจะทำให้เล่นออนไลน์ได้หรือเปล่า (โดย joker)

มีเกมต่อไปที่คิดจะทำแล้วครับ เป็น Online Action RPG ถ้าโปรเจ็คนี้ไปรอดจะได้เห็น Beta ต้นปีหน้าแน่ๆครับ

ทำไมเกมใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ชอบเน้นคอมแรงๆ กันจังครับ เหมือนเล่นเกมแล้วคอมจะตกรุ่นไว (โดย willwill)

เค้าจะได้ขายเครื่องใหม่ได้ไงครับ แต่เกมเราใช้ CPU แค่ 1.6G ram 512 คนทั่วไปน่าจะเล่นได้ครับ เราพยายามให้สเป็คเกมไม่สูงมากเพราะเราอยากขายเกมไม่ได้อยากขายเครื่องครับ

เสียดาย ไม่มีเด็กหัวเกรียน - -” (โดย z2)

เจ้าปัง (ผีหุ่นตัวสีขาว) ค่อนข้างจะติดเกรียนนิดๆ พอน่ารักนะครับ (แต่จะว่ามันเกรียนก็ไม่ถูก เพราะมันเก่งจริงๆ เพียงแต่ขี้เกียจไปหน่อยน่ะ) ยังไงลองเล่นดู เจ้าปังจะเจอระบบต่อต้านเกรียนครับ

หากกลับไปแก้ไขได้ อยากแก้ไขอะไรในเกม HeroMaster บ้าง (โดย PaePae)

จริงๆ ยังอยากเพิ่มหลายๆ อย่างให้เกมสมบูรณ์ยิ่งกว่านี้ ถ้าให้เป็นเปอร์เซ็นละก็คิดว่า อีก 8% ถึงจะสมบูรณ์อย่างที่หวัง แต่เนื่องด้วยบุคคลากรและทุนเรามีจำกัดจึงต้องหยุดไว้แค่นี้ครับ

ทำไมถึงใช้ชื่อว่า BigBugStudio ครับ มีความหมายหรือเปล่า (โดย Mr.JoH)

ในตัวมันเองก็มีความหมายเยอะครับ เช่นข้อผิดพลาดทางโปรแกรม หรือ รวย (big buck - ซึ่งตรงกันข้ามกับความเป็นจริง) แต่ถ้าในความหมายของเราแล้ว ก็คงหมายถึงว่าบริษัทเราเป็นแมลงตัวเล็กที่ยิ่งใหญ่ (เล็กเพราะมีกันแค่สามคน) อาจหาญทำในสิ่งที่คนทั่วไปในสังคมบอกว่าเป็นไปไม่ได้ครับ

อะไรคือสิ่งที่ BigBugStudio ยึดถือเป็นแนวทางในการทำงาน (โดย AdmOd)

‘ทำอะไรทำให้สุดๆ ครับ’ เวลาที่ใครในบริษัททำอะไรแบบท้อแท้ ขอไปที ก็จะโดนคนอื่นปลุกขึ้นมาด้วยวิญญาณนี้ล่ะครับ

เวลาในการทำงานในแต่ละวันเป็นยังไงมั่ง ทำวันละกี่ชม. ยังมีเวลาเล่นเกมอยู่รึเปล่า? (โดย Mario)

นับเวลาเล่นเกมตัวเองเพื่อหาบั๊กมั้ยครับ? พวกเราทุ่มเทกับโปรเจ็คนี้มากครับถ้าใครได้เล่นดูคิดว่าคงจะพอมองออกส่วนเวลาเล่นเกมนี่

เชื่อว่าคนเก่งมักมีทีมดี ๆ หนุนหลัง อยากรู้ว่ามีใครอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสตูดิโอนี้บ้าง (โดย latesleeper)

พ่อแม่พี่น้องเพื่อนและน้องๆทุกคนที่คอยให้กำลังใจ คือคนกลุ่มเดียวที่คอยดันพวกเราจากเบื้องหลังเสมอมาครับ

งบประมาณและทุนที่ใช้ทำทั้งหมดมาจากใหน (โดย omegamelon)

แบกรับทั้งหมดด้วยทุนส่วนตัวครับ (และใกล้จะหมดแล้วT_T)

มี Plan จะทำลงบน Mac OSX หรือไม่ครับ? (โดย mp3wizard)

บอกตามตรงว่าตลาดเล็กมากและคนส่วนใหญ่ใช้ทำงานมากกว่าเล่นเกมครับ

ปล่อยไปนานๆ คิดว่าจะมีโอกาสเปิดโค้ดเกมออกมาไหมครับ (อาจจะแค่โค้ดไม่แจกทั้งเกมแบบ Doom ภาคแรก) (โดย willwill)

ใครสนใจเข้ามาขอดูได้ที่บริษัทครับ ทางเรายินดีเสมอ แต่คงไม่ปล่อยไปบน internet ล่ะครับ

ใครเป็นคนคิดและออกแบบกล่องผลิตภัณฑ์ มีอะไรเป็นแรงบันดาลใจครับ (โดย PaePae)

จริงๆมันเป็นกล่องจากในเนื้อเรื่องที่ปิงได้มาครับ ข้างในจะมีเจ้าปังสิงอยู่ ทางทีมงานคุยกันเล่นๆ(แต่ดันทำจริง) ว่าน่าจะเอาเป็นกล่องเกมไปด้วยเลย ก็เลยได้อย่างนี้ออกมา ทางร้านจำหน่ายเห็นแล้วเครียด เพราะมันสวยแต่ขายยากครับ เนื่องจากมีขนาดเล็กเมื่อไปวางกับกล่องเกมอื่นแล้วถูกบังมิดไปเลย

การทำ Localization สามารถทำได้ยากง่ายเพียงใด จะติดขัดปัญหาอะไรบ้าง (โดย PaePae)

ไม่ยากไม่ง่ายครับ ผมมองว่าทุกอย่างมีความยุ่งยากในตัวมันอยู่แล้ว หลักๆ คือต้องหาตัวคนที่สามารถช่วยเราทำตรงนี้ได้ แต่ที่สำคัญกว่าคือ เราต้องดูก่อนว่าเกมเราจะสามารถเจาะตลาดประเทศอื่นได้แค่ไหน ตรงนี้ยังไม่ได้ศึกษาตลาดอื่นอย่างจริงจังจึงไม่ขอพูดอะไรมาก ตอนนี้แค่ตลาดไทยอย่างเดียวยังเหนื่อยเลยครับ

คาดหวังไว้กับผลงานชิ้นนี้ขนาดไหนครับ คิดว่าจะมีผลอย่างไรบ้างกับตลาดเกมในบ้านเราครับ? (โดย rebotko)

อย่างน้อยที่สุด ก็หวังว่าเกมนี้จะทำให้บ้านเราเปิดใจให้กับบริษัทเราและเกมของคนไทยด้วยกันเองครับ บอกตามตรงว่าที่ผ่านมาพวกเราต้องทำงานกันหนักขึ้นเป็นสองเท่าเพราะต้องผ่าอคติที่เกิดจากเกมไทยในอดีต ไปติดต่ออะไรใครก็มักจะไม่ได้รับการช่วยเหลือ ติดต่อตัวแทนจำหน่ายก็โดนหาว่าเกมไทยขายไม่ได้ คนมาซื้อก็บอกว่ากลัวโดนแบบเกมที่แล้ว และอีกสารพันปัญหาเลยครับ

ถ้าเกมชิ้นนี้สามารถฝ่าตรงนี้ไปได้ ก็คิดว่าบริษัทของเราและตลาดเกมไทยน่าจะโตได้ครับ


Top
Offline Profile  
 
Display posts from previous:  Sort by  
Post new topic Reply to topic  [ 1 post ] 

All times are UTC + 7 hours


Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest


You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot post attachments in this forum

Jump to:  
cron
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
Theme created StylerBB.net & kodeki